top of page
  • Writer's pictureTanasit J.

ธุรกิจควรมีเงินสดเท่าไหร่ดี ถึงจะเรียกว่าปลอดภัย

Updated: Jun 25, 2021

สถาณการณ์ โควิด-19ที่ยังไม่มีท่าทีว่าจะหายไปในเวลาอันสั้น ส่งผลต่อธุรกิจ SMEs หลายๆเจ้า โดยเฉพาะ Micro SMEs level ที่มีอยู่จำนวนมากในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นทางด้าน ยอดขาย จำนวนลูกค้า โอกาสในการออกEvent อีกทั้งยังมีผลกระทบต่อ หลายเจ้าที่ยอดขายหลักมาจาก การฝากขาย (Consignment)


และสืบเนื่องมาจากยอดขายที่ลดลงนั้น ไม่ใช่ทุกธุรกิจที่จะสามารถลดค่าใช้จ่ายลงไปได้อย่างกระทันหันตามยอดขายที่ลดลง อีกทั้งอาจจะยังมีสินค้าที่ อยู่ในการอนุมัติ นำเข้ามาขาย ซึ่งยังส่งผลต่อเนื่องถึง ปริมาณสต็อกสินค้าคงคลังด้วยเช่นกัน


แต่อีกสิ่งหนึ่งที่ เราอยากให้ทุกๆ SMEs level เน้นย้ำ และ ให้ความสำคัญ คือ ปริมาณเงินสด ที่ธุรกิจถืออยู่ ณ ปัจจุบัน เพราะว่า สิ่งนี้จะเป็นตัวตอบคำถามสำคัญต่อการดำรงอยู่ของธุรกิจของคุณเป็นอย่างมาก เช่น ....

  • ธุรกิจของคุณสามารถยืดระยะออกไปในช่วงที่ยอดขายยังไม่กลับมาได้อีกกี่เดือน

  • ธุรกิจของคุณจำเป็นที่จะต้องลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปหรือไม่ และจะลดอย่างไร

  • ธุรกิจของคุณมีเงินมากเพียงพอหรือไม่ ที่ใช้ในการซื้อ สต็อกสินค้ามาเพิ่ม

  • ธุรกิจของคุณมีเงินมากเพียงพอหรือไม่ ในกาขยาย และการเติบโตในอนาคต


ทั้งหมดนี้เป็นคำถามตัวอย่างที่สำคัญทั้งสิ้น เพื่อให้ ธุรกิจสามารถดำรงอยู่ได้ในสถาณการณ์ปัจจุบัน และต่อไปถึงในอนาคตเมื่อสถาณการณ์ดีขึ้น


วันนี้เราจึงอยากจะแชร์มุมมองการ ควบคุมปริมาณเงินสด อย่างง่าย สำหรับเจ้าของกิจการทุกท่าน เพื่อให้ธุรกิจมี เงินสด มีสภาพคล่องที่พร้อมกับทุกสถาณการณ์


ก่อนอื่นต้องทำความรุ้จักกับคำว่า Operating Expense

การที่จะตอบได้ว่าธุรกิจควรมีเงินสดเท่าไหร่ เราต้องมาทำความรู้จักคำว่า Operating expense หรือ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน คือ ค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการดำเนินงานทั่วไป ที่ “ไม่เกี่ยวข้อง กับ ต้นทุนของสินค้าและบริการ”


ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานในส่วนมาก จะถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วนได้ แก่ ค่าใช้จ่ายในการขาย (ค่าคอมมิชชั่น โฆษณา ขนส่ง โทรศัพท์ ค่าเช่าพื้นที่ขาย) และ ค่าใช้จ่ายในการบริหาร (ค่าเงินเดือนพนักงาน ค่าเช่าออฟฟิส ค่าน้ำ ค่าไฟ)


อันดับแรกเลย ธุรกิจ ต้องเข้าใจว่า อะไรคือ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ และสามารถบอกได้ว่า มีรายจ่ายในส่วนนี้ตกต่อเดือน เดือนละเท่าไหร่


แล้วธุรกิจควรมีเงินสดเท่าไหร่ ?


คำถามนี้ตอบง่ายมาก คือ มีเยอะที่สุดเท่าที่จะมีได้ ! แต่มันอาจจะไม่ใช่คำตอบของทุกธุรกิจเสมอไป เนื่องจากไม่ใช่ทุกธุรกิจที่จะมีมากขนาดนั้น หรือสามารถทำให้มั่นใจได้ว่าเพียงพอ เพราะฉะนั้น



เงินสดขั้นต่ำที่ทุกธุรกิจควรจะมี คือ เพียงพอต่อ Operating Expense ประมาณ 3-6 เดือน

ยกตัวอย่างเช่น


ธุรกิจ ขายเสื้อผ้าออนไลน์ชื่อ XYZ โดยไม่มีหน้าร้านประจำ เน้นขายผ่านทาง Platform online และมีพนักงานเพียง 5 คน อาจจะมีค่าใช้จ่ายดังต่อไปนี้



เพราะฉะนั้น หากเงินสดที่ธุรกิจนี้ควรจะมีขั้นต่ำ คือ 231,000 x 6 เดือน = 1,386,000 บาท


แต่แค่นั้นเพียงพอจริงหรือ ?


ธุรกิจที่มีสต๊อกนั้น เงินสดแค่ 6 เดือน อาจจะยังไม่เพียงพอ เนื่องจากยังต้องมีเงินสดไว้ใช้ในการซื้อสินค้า, หมุนเวียนภาย และ อีกทั้งยังจำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงเรื่องของ เครดิตซื้อ และ เครดิตขาย อีกด้วย เพื่อทำให้สถาณการณ์เงินสดของธุรกิจปลอดภัย เพราะฉะนั้น ธุรกิจที่มีปริมาณเงินสด ขั้นต่ำน้อยกว่า 6 เดือนนั้น ยังมีความเสี่ยงทางการเงินและสภาพคล่องค่อนข้างสูง


จากข้อความข้างบนทั้งหมดนั้น เราพยายามจะแสดงให้เห็นว่า เงินสดสำคัญแค่ไหน และ ยิ่งสำคัญมากขึ้นอีกแค่ไหนในสถาณการณ์ปัจจุบันที่ยอดขายลดลงอย่างเห็นได้ชัด และมีทีท่าที่จะยืดเยื้อไปอีกสักพักใหญ่ แต่ในขณะเดียวกัน รายจ่ายบางรายการยังความจำ เพื่อที่จะประคองพนักงงานในบริษัท รักษาฐานลูกค้าให้ได้ในระยะยาว และขับเคลื่อนธุรกิจให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต เมื่อสถาณการณ์พัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้น ดังนั้นอย่าลืมที่จะรีวิวค่าใช้จ่ายและเงินสดทุกเดือน เพื่อจะมั่นใจได้ว่าธุรกิจของคุณจะมีสายป่านยาวพอจนกว่าสถานการณ์โรคระบาดจะจบลง

 

หากคุณสนใจเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการวางแผนธุรกิจ คาดการณ์ยอดขาย และ การจัดการสินค้าคงคลัง ติดต่อMuchroom ได้ที่

- ☎️ Tel: 082-221-3441

- 📧 email: muchroom.consultancy@gmail.com



تعليقات


bottom of page